เคนพยายามจะเปลี่ยนสวิทช์ Mechanical Keyboard ด้วยตัวเองครับ รอบนี้น่าจะเป็นรอบที่เท่าไหร่ก็จำไม่ได้แล้วสัก 5-6 มั้งที่ไม่สำเร็จสักที ล่าสุดก็ยังไม่สำเร็จครับ

การดูดตะกั่วออก หรือบัดกรีเข้าไปใหม่เนี่ย เวลาดูช่างมืออาชีพเค้าทำมันดูง่ายมาก ๆ แค่จิ้มหัวแร้งไป…ดูด แล้วก็จิ้มหัวแรงจิ้มตะกั่วบัดกรี…จบ

พอมาทำเองนี่รู้เลย!!!

แค่จะดูดตะกั่วออกมายังยากเลย เรื่องหัวแร้งก็อีกถ้าดูแลไม่ดี หรือทำไม่เป็นหัวแร้งนี่พังง่าย ๆ เลย พังของเคนคือมันจะไหม้ ๆ อ่ะ แล้วตะกั่วจะไม่ละลายตรงส่วนนั้น

เมื่อปีที่แล้ว

เคนลองพยายามอยู่ 3 วันกับการดูดตะกั่วออก … ไม่สำเร็จครับ หัวแร้งกากมาก แล้วเราก็ไม่รู้ด้วยว่ามันเป็นเพราะอะไร พ่อยี้เลยพาไปร้านเพื่อนให้เพื่อนที่เป็นช่างมืออาชีพทำให้ แถวชะอำครับ เค้าทำเร็วมากจริง ๆ ตอนนั้นเคนเปลี่ยนสวิทช์ 5 ตัวมั้งเค้าทำอยู่ 10 กว่านาทีเสร็จ


ปีนี้ ความพยายามอีกรอบ

มา!! พอรู้แล้วว่าต้องเพราะหัวแร้งกากแน่นอน เลยไปซื้อมาใหม่ ลงทุนสุด ๆ ซื้ออันใหม่เลย 195 บาท มาวันนี้ดูดตะกั่วออกได้แล้วครัชชชชชชชชชชชช

แล้วก็มาพบว่า ระหว่างที่ดูดตะกั่วได้ ไอ้หัวแร้งมันก็ไหม้ไปด้วย พอดูดตะกั่วครบทุกตัวเสร็จ หัวไหม้เกลี้ยงละครับ คือตะกั่วไม่ติดละอะ ซึ่งนั่นหมายความว่า บัดกรีลงไปใหม่ไม่ได้ T-T น้ำตาไหลพราก ๆ

ทำไม!? เคนเป็นคนที่ทำอะไรไม่เคยสำเร็จในคราวแรกทุกครั้งเลยสิเนี่ย

ค้น Google

เคนเจอคลิป และบทความดี ๆ ที่มีประโยชน์หลายอัน เลยขอรวมอันที่ดูง่ายและใช้ได้จริงมาให้ผู้อ่านที่เผื่อต้องการแบบเคนรู้ง่าย ๆ เลยละกัน

การใช้งานหัวแร้งครั้งแรก

อันนี้เป็นบทความที่มีผู้โพสตอบครับ แต่เคนไม่ทราบชื่อเลยขอทิ้งกระทู้ต้นฉบับไว้ให้ละกันนะครับ กระทู้ต้นฉบับ rcthai.net

หัวแร้งซื้อมาก่อนใช้ครั้งแรกให้

  • เสียบไฟจนร้อน
  • จากนั้นไร้ด้วยเส้นตะกั่วให้ทั่วปลาย เหมือนเคลือบด้วยตะกั่วให้มันวาวทั้งปลายหัวแร้ง
  • เช็ดตะกั่วส่วนเกินด้วยทิชชู่ จะเห็นปลายที่เคลือบตะกั่วสีมันวาว
  • ถอดปลั๊กออก
  • ทิ้งไว้จนหัวแร้งเย็นปกติเหมือนตอนไม่เสียบปลั๊ก
  • นำไปใช้งานตามปกติครับ

KPT Electronics

อันนี้สอนดีมากเลย สอนการใช้สายชีนดูดตะกั่วด้วย สายชีนคือสายทองแดง ที่ได้จากสายไฟกาก ๆ ทั่วไปเอามาใช้ได้เลย แถมดูดตะกั่วเล็ก ๆ ได้ดีมาก ๆ แลดูเหมาะกับการเอามาใช้งานกับการดูดตะกั่วจาก Mechanical Keyboard แต่เคนยังไม่ได้ลองนะ

วันนี้ 17/05/2560 สำเร็จแล้ว!!

หลังจากพยายามมาไม่รู้เท่าไหร่ต่อเท่าไหร่ ก็เลยเริ่มหาว่าปัญหามันอยู่ที่ตรงไหนหลายวิธีมาก ๆ ตั้งแต่เมื่อคืนแล้ว จนพบว่า “ตะกั่ว” ของเก่าที่ใช้อยู่มันดูแปลก ๆ

คือไม่ใช่หาแป๊ป ๆ แล้วเจอเลยนะ ลองหลายแบบมาก หัวแร้งไม่ดี? ฟักซ์ไม่ดี? ตะกั่วไม่ดี? ที่ดูดไม่ดี?

สุดท้ายก็เลยสรุปว่าเดี๋ยวลองซื้อตะกั่วใหม่ดู อาจจะเป็นที่ตะกั่ว ทั้งที่คนรอบข้างก็บอกว่า ตะกั่วไม่น่าเกี่ยว ตะกั่วไม่มีหมดอายุ

พอลองซื้อมาใหม่ปุ๊บ ลองใช้อันใหม่ปั๊บ …. ! ชีวิตดีเลย !! ดูดง่าย บัดกรีง่าย หัวแร้งก็เป็นมันวาวสีเงิน โอ้ว สุดยอดดดด ได้ผลงานออกมาเป็นที่เรียบร้อยแล้วจ้า เปลี่ยนสวิทช์ Mechanical Keyboard ไป 10 กว่าอัน

Razer Blackwidow Tournament Edition 2014 งดงาม ๆ เคนชอบคีย์บอร์ดที่กดเบา ๆ อ่ะ นิ้วไม่ค่อยมีแรงเลยเลือก Red Switch แต่ของ Cherry ก็แพงไปนิดนึงเลยใช้ของ Gateron ก็ค่อนข้างโอเคเลยทีเดียวใช้ดี ๆ

สรุป

ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จ หรือไม่ก็ความพังก็อยู่ที่นั่น ~ ~ ~

5 1 vote
Article Rating
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x